Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

[KH-CN-Lao Động] - Mảnh vỡ MH370 đã trôi dạt 242km?

Theo tờ New Straits Times, nếu mảnh vỡ dài 24m do vệ tinh của Australia phát hiện có liên quan đến chuyến bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines, thì có thể nó đã trôi dạt 242km trên vùng biển ngoài khơi phía tây nam thành phố Perth của Australia.


Hôm qua (21.3), các chuyên gia đã chia sẻ với tờ New Straits Times rằng, những hình ảnh mà cơ quan tình báo không gian địa lý của Australia thu được cho thấy, các mảnh vỡ này chỉ ở quanh khu vực Ấn Độ Dương và các vật thể này, dù ở xa nhất, có thể đều bắt nguồn từ cùng một khoảng cách.

Điều này cho thấy, việc tìm kiếm của các chuyên gia sau khi phân tích thủy triều, biểu đồ dòng chảy và tất cả những công việc điều tra trước đó, đều nhằm xác minh liệu những mảnh vỡ được vệ tinh phát hiện có của chiếc máy bay mất tích hay không.

Khu vực các mảnh vỡ được tìm thấy cũng nằm trong phạm vi tối đa mà chiếc máy bay có thể bay được dựa trên lượng nhiên liệu ban đầu của nó.

Các hình ảnh vệ tinh này thu được hôm chủ nhật tuần trước và được công bố hôm thứ năm vừa qua. Giáo sư khí tượng học Datuk Dr Azizan Abu Samah tại Trường Đại học Malaya cho biết, các mảnh vỡ được tìm thấy trong khoảng vĩ độ từ 40 đến 50 độ, có thể chúng đã di chuyển với tốc độ 20cm/giây.

Giáo sư Azizan nói: “Nếu các vật thể bị trôi từ vĩ độ 20 độ thì có thể nó đã di chuyển với tốc độ 20cm/giây” và nói thêm rằng, sự khác biệt về tốc độ trôi của các vật thể hiện tại là do điều kiện gió thổi mạnh ở phía nam đại dương.

Hôm thứ năm, Ít nhất 4 máy bay tuần tra hàng hải tầm xa đã được phái đến khu vực phát hiện các vật thể trôi nổi ở khoảng 2.500km về phía tây nam thành phố Perth, nhưng việc tìm kiếm bị cản trở bởi điều kiện thời tiết xấu.

Các khu vực xa xôi - nơi các vật thể được phát hiện, trong đó vật thể thứ hai dài khoảng 5m - cũng là nơi tập trung rác thải trên Ấn Độ Dương.

Chiều dài tổng thể của chiếc máy bay Boeing 777 -200ER chở 239 người là 63,7m, với sải cánh dài 60,9m.

Giáo sư Azizan cho hay, nếu các vật thể phát hiện thực sự là mảnh vỡ của máy bay và đã trôi nổi trong 14 ngày thì có khả năng chúng sẽ tiếp tục nổi khi các vật thể này có các “túi” không khí.

Công cuộc điều tra các vật thể trôi nổi này đang gặp khó khăn khi điều kiện thời tiết chưa ổn định. Trong khi đó, Giám đốc Cục Khí tượng dự báo trung ương Malaysia Muhammad Helmi Abdullah cho biết, thủy triều đại dương tại khu vực này rất mạnh và nguy hiểm cho những người tìm kiếm trong khu vực.

Một quan chức trong đội điều tra cũng cho hay, việc tìm kiếm những mảnh vỡ này có thể sẽ là một chặng đường dài.

Theo New Straits Times

0 nhận xét:

Đăng nhận xét