Khu đô thị Phú Mỹ Hưng – nơi được đánh giá cao về không gian sống mà còn là nơi đầu tiên có lực lượng quản lý khu phố, một lực lượng chuyên nghiệp để thực hiện tốt các dịch vụ hậu mãi của Phú Mỹ Hưng. Quản lý khu phố ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng làm những công việc gì?
Nghề chưa có trong danh mục Sẽ rất khó khăn để tìm hiểu về nghề quản lý khu phố nếu không đặt chân đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Ông Nguyễn Bửu Hội, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Công việc quản lý khu phố ra đời từ chính sách hậu mãi chu đáo của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đối với các sản phẩm nhà ở của mình”. Ngay từ những năm 2000, khi các dự án bất động sản tại Phú Mỹ Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động, theo tiến độ xây dựng và phát triển của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, cộng đồng cư dân Phú Mỹ Hưng cũng ngày một lớn dần. Vì thế Trung tâm phục vụ khách hàng của Công ty chính thức được thành lập nhằm quản lý, vận hành hoạt động, dịch vụ tại các khu phố trong khu đô thị. Hiện tại, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có hơn 90 dự án xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với trên 26 ngàn cư dân đến từ nhiề u quốc gia trên thế giới. Để phục vụ cho cộng đồng cư dân đa quốc tịch sinh sống nơi đây, Công ty đã thành lập phòng hậu mãi với 200 cán bộ, nhân viên chuyên trách. Và, công việc quản lý khu phố cũng ra đời từ đó. Mặc dù là chưa thể gọi là một nghề, nhưng công việc quản lý khu phố hiện nay tại Phú Mỹ Hưng đòi hỏi người làm công việc này sự tận tụy và chuyên nghiệp bởi chính lực lượng này sẽ thể hiện giá trị thật sự của dịch vụ hậu mãi bằng đặc trưng nghề nghiệp rất riêng của mình.
Vừa quản lý - vừa phục vụ Các nhân viên quản lý khu phố tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng thường ví von về công việc của mình như thế. “Đối với Công ty, chúng tôi được giao nhiệm vụ đảm bảo không gian sống tiện nghi, an toàn, xanh sạch tại các khu phố cho cư dân, thông qua việc quản lý các cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và các tiện ích công cộng… Đối với cư dân, chúng tôi là những người phục vụ. Chúng tôi lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến, yêu cầu của cư dân và cố gắng giải quyết thỏa đáng, trong khả năng của mình”, anh Lý Ngọc Phước - Chủ nhiệm Ban Quản lý khu phố, Trung tâm phục vụ khách hàng Phú Mỹ Hưng, chia sẻ. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, các nhân viên quản lý khu phố vừa làm những công việc thường nhật như kiểm tra hệ thống chiếu sáng, cây xanh, vệ sinh các khu vực công cộng như công viên, lối đi, hồ bơi, phòng sinh hoạt tập thể, khu vui chơi thiếu nhi; giám sát các dịch vụ tại khu phố như bảo vệ, bảo trì, trực thang máy… vừa túc trực và có mặt kịp thời để giải quyết những sự cố, hoặc thực hiện những yêu cầu hợp lý của cư dân bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng. Có một lần, tại khu Sky Garden, 80 thang máy bị ngưng hoạt động do cúp điện đột ngột, không thể để cư dân trễ nãi công việc, những chuyện làm ăn, học hành; chỉ trong vòng 5 phút, các nhân viên quản lý khu phố đã giải quyết ổn thỏa cho 80 chiếc thang máy lên –xuống, bình thường như truớc khi điện bị cúp. Anh Phước kể lại, có lần vào khoảng nửa đêm, trời đang mưa bão đùng đùng, một phụ nữ người Nhật sống ở khu phố Mỹ Giang gọi điện thoại, giọng lo lắng: “có một con quái vật sắp tấn công vào nhà tôi”. Vừa trấn an cư dân, anh Phước gọi cho lực lượng bảo vệ, bảo trì và mọi người cùng đội mưa chạy đến nơi vừa phát ra lời kêu cứu ấy. Đến nơi, thấy bà hốt hoảng chỉ ra ngoài sân. Nhìn theo tay bà mọi người mới “té ngửa”, thì ra, con quái vật của bà chỉ là con tắc kè nằm đung đưa trên cành cây trong sân nhà. Dù mệt, dù ướt nhưng anh vẫn tươi cười giải thích cho cư dân hiểu về sự vô hại của “con quái vật” kia. Chính từ những đặc thù công việc như thế, người quản lý khu phố đòi hỏi phải có nhiều tố chất cần thiết cho nghề nghiệp như: có khả năng quản lý, bao quát, nhanh nhạy; có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục; có trình độ ngoại ngữ tốt. Đặc biệt, phải biết từ bỏ cái tôi của bản thân, bởi quản lý khu phố là nghề “làm dâu trăm họ”. Người bạn của cư dân Mặc dù Trung tâm phục vụ khách hàng Phú Mỹ Hưng có đường dây nóng túc trực 24/24 nhưng mỗi khi có vấn đề xảy ra, người đầu tiên cư dân gọi đến thường là các quản lý khu phố. Bởi đơn giản, quản lý khu phố chính là những người gần gũi và tin cậy nhất đối với họ. Anh Võ Quang Đức, Tổ trưởng Tổ Quản lý khu phố khu Nam Viên, chia sẻ: “Nhiều cư dân giao cả chìa khóa nhà, chìa khóa xe để chúng tôi giữ hộ khi đi du lịch dài ngày, những việc đó dù nhỏ nhưng đủ để nói lên sự tin yêu của cư dân dành cho quản lý khu phố. Và, qua đó cho thấy yếu tố trung thực là quan trọng như thế nào đối với công việc này”. Hơn 10 năm theo nghề, anh Lý Ngọc Phước đúc kết: “Thành công lớn nhất mà những người quản lý khu phố chúng tôi gặt hái được chính là tình cảm của cư dân dành cho mình. Nhiều nhân viên quản lý khu phố được cư dân yêu mến nhận làm em nuôi, con nuôi. Những tình cảm đó giúp chúng tôi thêm yêu mến và gắn bó với công việc này ”. Nghề quản lý khu phố là như thế, nhiều gian nan, vất vả nhưng cũng lắm thú vị, tự hào. Chính họ đã góp phần làm nên khu đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng hiện nay với công tác hậu mãi chu đáo, chất lượng hàng đầu Việt Nam. THANH TOÀN |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét