Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

[Kinh tế] -Quy mô thực của đợt IPO Alibaba?

BizLIVE -
Nếu công ty tẩu tán hết số cổ phiếu với giá đã định, Alibaba sẽ đút túi 24,3 tỷ USD, khoản thu IPO lớn chưa từng có, Nhật báo phố Wall ghi nhận.


Mức giá IPO ước tính của Alibaba đặt trong so sánh với một số công ty công nghệ khác.

Tập đoàn Alibaba vừa tiết lộ kế hoạch niêm yết lần đầu tiên trước công chúng và định giá công ty tại 155 tỷ USD, nâng quy mô đợt IPO lần này lên top những thương vụ niêm yết lớn nhất thị trường chứng khoán Mỹ.

Công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã nộp hồ sơ vào thứ Sáu ngày 5/9, tự định giá thị trường chỉ thấp hơn mức 160 tỷ USD của Amazon.com.

Tuy nhiên, giá trị của Alibaba có thể sẽ còn nhích thêm khi công ty tung ra các buổi tiếp thị roadshow với các nhà đầu tư trước ngày giao dịch chính thức vào tuần sau.

Theo dự kiến, cổ phiếu Alibaba sẽ ra mắt sàn giao dịch chứng khoán New York trong tuần tới dưới mã “BABA”.

Nếu công ty tẩu tán hết số cổ phiếu được chào bán với mức giá hiện được ước tính, thương vụ này có thể mang về cho Alibaba, nhóm lãnh đạo và các nhà đầu tư 24,3 tỷ USD.

Đây sẽ là khoản thu IPO lớn nhất từ trước tới nay, vượt qua khoản 22 tỷ USD chảy vào túi Ngân hàng nông nghiệp Trung Quốc trong đợt niêm yết trước đây.

Alibaba là trang web thương mại điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc, cung cấp địa điểm giao dịch cho khách hàng và các doanh nghiệp, sau đó thu tiền chủ yếu từ phí quảng cáo của các cửa hàng muốn chọn vị trí đẹp trên trang, trong một chợ trực tuyến có lượng người bán khổng lồ lên tới 8,5 triệu người và 279 triệu người mua hoạt động thường xuyên, chi phí trên không hề nhỏ.

So với một số công ty hoạt động cùng lĩnh vực tại Mỹ, biên lợi nhuận hoạt động của Alibaba được đánh là vào mức cao tại 43% trong quý II/2014, so với tỷ lệ 0% hòa vốn của Amazon.com.


Mức giá IPO ước tính của Alibaba đặt trong so sánh với một số công ty công nghệ khác.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cần xem xét các rủi ro bắt nguồn từ cấu trúc công ty phức tạp của Alibaba, cũng như cách điều hành phi truyền thống, chưa kể tới sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các đối thủ sừng sỏ khác tại Trung Quốc như Tencent.

Việc mở rộng thị trường vượt lãnh thổ Trung Quốc cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, khi những thị trường như Mỹ đã bão hòa với các gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến là Amazon và eBay.

Đợt chào bán diễn ra vào đúng mùa bận rộn nhất của sàn giao dịch, khi giá cổ phiếu đi lên và các nhà đầu tư sẵn sàng chịu rủi ro khi lãi suất đứng ở mức cực thấp.

Tính từ đầu năm tới nay, các đợt IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đã thu về 47 tỷ USD, theo số liệu của công ty Dealogic.

Cộng thêm thương vụ của Alibaba, 2014 có thể là năm bùng nổ nhất trên thị trường IPO kể từ thời bong bóng dot-com, đánh dấu bởi năm 2000, khi hơn tổng các đợt IPO mang về 100 tỷ USD.

Cổ phiếu Alibaba được định giá trong khoảng 60 – 66USD/cổ phiếu, khoản 155 tỷ USD được tính theo mức giá cổ phiếu cận dưới nhằm hấp dẫn các nhà đầu tư dài hạn mua số lượng lớn.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu các nhà đầu tư cảm thấy hài lòng trong những ngày sát đợt chào bán, Alibaba cùng các ngân hàng bảo lãnh có thể nâng giá cổ phiếu, như tiền lệ của Facebook và Twitter.

Đợt chào bán của Twitter diễn ra vào năm 2013, thu về khoảng 2 tỷ USD, được đánh giá là một thương vụ thành công.

Trong năm trước đó, Facebook thu về 16 tỷ USD từ IPO, gặp một số trục trặc kỹ thuật nhỏ và bị cho là định giá cổ phiếu quá cao. Hiện giờ, cổ phiếu Facebook đang giao dịch ở mức cao gấp đôi giá chào bán IPO.

Nhiều nhà phân tích dự đoán giá trị của Alibaba có thể được định giá tại 220 tỷ USD.

“Công ty này đang giữ lập trường thận trọng với giá cổ phiếu để ngăn đi vào vết xe đổ của Facebook”, ông R. J. Hottovy – chiến lược gia chứng khoán tại công ty Morningstar nhận xét.

Ngoài ra, trong đợt lên sàn lần này, Jack Ma – Chủ tịch Alibaba sẽ bán đi lượng cổ phiếu trị giá 800 triệu USD, có thể được định giá tại 12 tỷ USD khi giá cổ phiếu đạt trung tầm khoảng dự tính. Ông vẫn nắm trong tay 7,8% cổ phần công ty sau đó.


Jack Ma – Chủ tịch Alibaba.

Nhiều cổ đông lớn đã IPO của Alibaba cũng bán ra cổ phần. Yahoo chào bán 121 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 7,6 tỷ USD, tương ứng ¼ tổng cổ phần công ty công nghệ Mỹ này đang nắm giữ của Alibaba.

Ngân hàng SoftBank – cổ đông lớn nhất của Alibaba – quyết định không chào bán trong đợt này, giữ lại nguyên vẹn 32% cổ phần.

SoftBank đầu tư khoảng 20 triệu USD vào Alibaba năm 2000, có khả năng sẽ nắm trong tay cổ phần tương đương 50 tỷ USD sau đợt IPO.

Quỹ đầu tư China Investment của Trung Quốc sẽ bán khoảng ¼ của khoản 2,8% cổ phần đang nắm giữ, trong khi công ty cổ phần tư nhân Silver Lake của Mỹ bán đi gần 1/10 khoản 2,5% cổ phần.

Alibaba chọn sàn giao dịch chứng khoán New York để IPO sau khi bị Ủy ban chứng khoán và hợp đồng tương lai Hongkong từ chối với lý do “cấu trúc đối tác” đặc biệt của công ty mang lại quá nhiều quyền lực cho một số ít cổ đông.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét