Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

[Pháp luật ] -Đình Lập, Lạng Sơn: Chính quyền “nhập nhèm”, người dân gánh nợ

Lợi dụng sự sơ hở, thiếu hiểu biết của người dân trong việc hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), một số cán bộ chính quyền xã Bắc Lãng (huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) đã tìm mọi cách để gây khó dễ khiến dân nghèo rơi vào cảnh khốn đốn.



Biên bản bàn giao thửa đất số 83 không hề ghi có rừng tự nhiên
Trong đơn kêu cứu của bà Lã Thị Mai (thôn Nà Phai, xã Bắc Lãng) gửi đến Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, từ năm 1996, gia đình bà vốn có các thửa đất số 83, 88, 90, 986, vốn là đất nông nghiệp. Để phát triển kinh tế, gia đình bà Lã Thị Mai đã trồng những loại cây trên các thửa đất đó. Năm 2006, nhà nước đã chính thức giao đất cho hộ gia đình bà tại biên bản Giao nhận đất lâm nghiệp ngày 26-9-2006. Kể từ khi được giao đất, gia đình bà đã tiếp tục đầu tư nhiều công sức, tiền bạc để khoanh nuôi, bảo vệ và trồng thêm một số cây như keo.
Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết nên trong quá trình làm thủ tục, gia đình đã sơ xuất chưa kê thửa đất số 83 vào Đơn xin cấp sổ đỏ. Lợi dụng việc này, một số cán bộ của thôn và xã Bắc Lãng đã có ý định chiếm thửa đất số 83 của bà Mai nên mượn danh đơn thư tập thể để gây khó dễ. Sau đó, UBND xã đã có công văn số 68/UBND về việc "Đình chỉ phát và đốt rừng tự nhiên tại thửa đất số 83” của bà Mai. Lý do "Ngày 12/6/2014, UBND xã có nhận được đơn đề nghị của tập thể thôn Nà Phai về việc bà Mai đã thuê người từ nơi khác đến khai thác, chặt tre và các loại cây gỗ mọc tự nhiên tại thửa đất số 83 mục đích là phá hết cây tự nhiên để trồng cây”. Tiếp đó, ngày 18-6-2014, UBND xã Bắc Lãng có công văn đình chỉ phát và đốt rừng tự nhiên tại thửa đất số 83. "Nội dung công văn của xã nói rằng, gia đình tôi phá hết cây tự nhiên để trồng cây là hết sức phi lý. Thực chất gia đình đang thực hiện quyền và nghĩa vụ trên mảnh đất được giao”, bà Mai bức xúc. Theo hồ sơ, trong biên bản giao nhận đất của bà Mai với UBND xã Bắc Lãng, không có ghi là có rừng tự nhiên nên bà Mai không biết có rừng tự nhiên. "Đến khi xã có công văn đình chỉ thì tôi mới biết có rừng tự nhiên trên thửa đất số 83”, bà Mai nói.
Theo hồ sơ bà Mai cung cấp, chúng tôi nhận thấy bà Mai đã có giấy tờ chứng minh thửa đất số 83 không phải đất "vô chủ”.
Việc chính quyền xã Bắc Lãng ra công văn đình chỉ việc phát và đốt rừng tự nhiên tại thửa đất số 83 đã khiến cho gia đình bà không thể tiếp tục việc trồng và chăm sóc rừng. Hơn nữa, trong thời gian chờ các cơ quan chức năng giải quyết, gia đình bà Mai đang phải chịu rất nhiều thiệt hại, khiến gia đình bà đã nghèo càng thêm khốn đốn. Tính ra, gia đình bà Mai đã đầu tư hơn 100 triệu đồng tiền vay ngân hàng để trồng rừng. Thế nhưng công văn đình chỉ vô lý của UBND xã Bắc Lãng đã khiến cho gia đình bà rất hoang mang.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho rằng "vụ việc đang được các cơ quan chức năng giải quyết”. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi thì số giống cây trồng của gia đình bà Mai đã hư hỏng gần hết, cỏ phát xong lại mọc um tùm.
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn – GĐ công ty luật Đại Nam (Hà Nội) cho biết: Theo trình bày, gia đình bà Mai đã được giao đất có biên bản và từ đó, gia đình bà sử dụng ổn định, liên tục, không vi phạm các quy định của luật Đất đai. Xét theo luật thì gia đình bà Lã Thị Mai đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. Việc một số cán bộ thôn, xã đã lợi dụng sự thiếu sót trên để nhằm mục đích lấy lô đất đó về làm rừng khoanh nuôi chung của thôn là trái pháp luật, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà Mai.
Đức Sơn- Thế Hoàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét