Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

[Thế giới-Zing] - NASA chỉ còn hợp tác với Nga trên trạm không gian

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố họ cắt mọi quan hệ với Moscow, nhưng các nhà du hành trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vẫn tiếp tục làm việc với đồng nghiệp Nga.

Theo thông báo của NASA hôm 2/4, mọi nhân viên của họ sẽ không được phép tới Nga, mời đồng nghiệp Nga tới Mỹ. Họ cũng không thể gửi thư điện tử hay tổ chức hội thảo từ xa với các đồng nghiệp Nga, AP đưa tin.

"Chúng tôi làm vậy để phản đối những hành động của Nga đối với Ukraina", NASA giải thích.


Các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế. Ảnh: NASA

Tuy nhiên, những hoạt động hợp tác giữa các nhà du hành Nga và Mỹ trên ISS vẫn sẽ tiếp tục.

"NASA và Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với nhau để duy trì hoạt động an toàn và liên tục trên ISS", thông báo của NASA nêu rõ.

Sau khi các tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động, NASA phải thuê Nga đưa phi hành gia lên quỹ đạo trái đất bằng tàu Soyuz. Họ trả gần 71 triệu USD cho một suất trên tàu Nga. Tuần trước một phi thuyền Soyuz đưa ba nhà du hành, bao gồm một người Mỹ, lên ISS. Những phi hành gia Mỹ tới Nga để tập luyện trước các chuyến bay lên ISS không phải là đối tượng phải tuân thủ chỉ thị mới của NASA.

Trước đó NASA từng khẳng định quan hệ Nga - Mỹ trong không gian vẫn bình thường, bất chấp căng thẳng giữa hai nước do cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

"Hiện tại quan hệ của chúng tôi với Nga vẫn ổn. Chúng tôi hy vọng tình hình Ukraina sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác không gian giữa chúng tôi với Nga", Charles Bolden, giám đốc NASA, từng nói như vậy vào ngày 4/3.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét