Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

[Thế giới] -Mỹ cáo buộc Nga sắp trang bị tên lửa mạnh hơn cho phe ly khai Ukraina

Hôm 24.7, Mỹ tuyên bố có bằng chứng chứng tỏ Nga đang lên kế hoạch cung cấp các bệ phóng tên lửa “hạng nặng hơn và mạnh hơn” để hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraina.


Ông Anatoly Antonov, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng, những tuyên bố của Washington về việc lực lượng ly khai thân Nga đã bắn tên lửa hạ máy bay “chủ yếu trích dẫn từ các mạng xã hội” và không phù hợp với thực tế.

“Chúng tôi có bằng chứng mới cho thấy người Nga có ý định cung cấp bệ phóng tên lửa hạng nặng hơn và mạnh hơn cho lực lượng ly khai ở Ukraina. Bên cạnh đó còn có bằng chứng về việc Nga đang nã pháo tấn công các vị trí quân sự của Ukraina”, bà Marie Harf, phát ngôn viên cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. Theo bà Harf, thông tin trên do các nguồn tin tình báo đưa ra nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

Cáo buộc này được đưa ra sau khi Nga nói rằng, Mỹ đang cố gắng để tạo bằng chứng chứng tỏ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina đã bắn hạ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 hôm thứ năm tuần trước.

Ông Anatoly Antonov, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng, những tuyên bố của Washington về việc lực lượng ly khai thân Nga đã bắn tên lửa hạ máy bay “chủ yếu trích dẫn từ các mạng xã hội” và không phù hợp với thực tế.

Đại sứ Nga tại Anh, ông Alexander Yakovenko, cũng bác bỏ: “Nga không cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraina” và “không có bằng chứng nào chứng tỏ chính phủ Nga đã làm điều này”.

Đại sứ Nga đưa ra khẳng định này sau khi một nguồn tin của NATO nói với Reuters rằng, liên minh này đã thấy Nga tăng cường trang bị vũ khí tại khu vực xung đột.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, chuyến bay MH17 bị bắn hạ bởi 1 tên lửa đất đối không được bắn từ ”khu vực lãnh thổ do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát”.

Bà Samantha Powers, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, tiếp tục cáo buộc ”chúng ta không thể loại trừ sự hỗ trợ kỹ thuật của nhân viên Nga để vận hành hệ thống này”.

Các quan chức tình báo Mỹ nói rằng, họ không có bằng chứng rõ ràng về việc ai chính xác là người đã bắn tên lửa hoặc có sự tham gia của Nga hay không. Tuy nhiên, các quan chức này cho rằng, trường hợp các lực lượng của Ukraina đã bắn hạ máy bay là không hợp lý và họ vẫn tin tưởng vào việc phe ly khai ở miền đông nước này phải chịu trách nhiệm trước vụ việc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét