Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

[Kinh tế] -Vietcombank triển khai thành công hệ thống thanh toán điện tử song phương

Ngày 26/8/2014, tại trụ sở 62 Cát Linh - Hà Nội, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức Hội nghị tổng kết triển khai thanh toán song phương điện tử (TTSPĐT) và phối hợp thu NSNN giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) và các Ngân hàng thương mại (NHTM).

Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Đến thời điểm hiện tại, dự án TTSPĐT đã phủ sóng trên phạm vi toàn quốc với hơn 700 chi nhánh. Bước đầu, dự án đã làm giảm đáng kể chi phí lao động xã hội trong xử lý các hoạt động nghiệp vụ kế toán, thanh toán của KBNN và NHTM.

Tác động trực tiếp là giảm các chi phí lao động của ít nhất 2 bước nhập liệu của kế toán, kiểm soát của kế toán trưởng hàng ngày với trung bình khoảng 25.000 chứng từ kế toán chi NSNN và chi trả của các đơn vị sử dụng NSNN; giảm chi phí hành chính trong việc đi lại giao nhận và đối chiếu chứng từ hàng ngày giữa KBNN và NHTM.

Ngoài ra, khả năng tăng cường kết nối, giao diện với các hệ thống khác như internet banking, các máy chấp nhận thẻ thanh toán (POS) đối với người nộp thuế… đã tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ, thanh toán không dùng tiền mặt. Do đó, hiệu quả gián tiếp của dự án đem lại là không nhỏ trong việc giảm các chi phí xã hội trong các khâu khác nhau của quy trình thanh toán giữa KBNN, các NHTM và các đối tượng liên quan.



Đại diện Vietcombank, ông Nguyễn Danh Lương - Phó Tổng giám đốc (thứ 3 từ trái sang) nhận giấy khen của Kho bạc Nhà nước

Thay mặt Ban Lãnh đạo Vietcombank, phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Danh Lương cho biết: Trong nhiều năm hoạt động, Vietcombank và KBNN đã cùng đồng hành để cung cấp dịch vụ thu NSNN cho các đơn vị tổ chức kinh tế và cá nhân trong cả nước và quản lý vốn ngoại tệ của KBNN.

Với thế mạnh là ngân hàng hàng đầu trong thanh toán xuất nhập khẩu, có mạng lưới chi nhánh rộng khắp cả nước, Vietcombank đã phục vụ cho gần 40% số lượng doanh nghiệp tại các địa bàn trọng điểm như: TP. HCM; Hà Nội... Vì vậy, Vietcombank đã triển khai có hiệu quả dịch vụ thu NSNN bằng ngoại tệ với KBNN. Đặc biệt, dịch vụ quản lý vốn tập trung của Vietcombank đã được KBNN đánh giá cao.

Ngày 26/09/2013, Vietcombank và KBNN đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai TTSPĐT. Dự án TTSPĐT và phối hợp thu NSNN đã đem lại nhiều thuận lợi cho người nộp thuế, thực hiện việc nộp thuế qua các kênh thanh toán do Vietcombank cung cấp, đặc biệt là đáp ứng các nhu cầu tập trung nguồn thu - chi của KBNN; nhu cầu thanh toán chi trả của KBNN và hiện đại hóa hệ thống thanh toán của NHNN. Đến thời điểm ngày 23/06/2014, Vietcombank đã triển khai TTĐTSP cho toàn bộ hệ thống KBNN mở tại Vietcombank. “

“Đến nay, hệ thống TTSPĐT và thu NSNN giữa Vietcombank với KBNN nói riêng và giữa KBNN với các NHTM đã được triển khai thành công trên cả nước”, Phó Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Danh Lương nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, cùng với một số đơn vị khác, Vietcombank đã được vinh danh với thành tích phối hợp công tác, góp phần vào dự án TTSPĐT và phối hợp thu NSNN giữa KBNN và các NHTM.

Đặng Thành


0 nhận xét:

Đăng nhận xét