Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

[Xã hội] -Xã miền núi bị cô lập vì nước lũ

Cứ đến mùa mưa, nước lũ ở các con sông dâng lên quá cao lại khiến người dân xã Luận Khê, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) như bị tách biệt với thế giới bên ngoài.

‘Nội bất xuất, ngoại bất nhập

Những ngày gần đây, mưa to liên tục làm cho lượng nước lớn từ khắp nơi đổ về các sông suối, làm cho nước lũ dâng cao. Đặc biệt, xã Luận Khê, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) gần như bị cô lập.


Nước lũ dâng cao khiến giao thông khu vực bị tê liệt

Luận Khê là một xã vùng cao, vùng sâu với địa hình núi đồi hiểm trở, một bên giáp xã Tân Thành và một phía giáp với xã Luận Thành. Hai cửa ngõ đi vào xã đều bị nước lũ vây kín. Trước đây, muốn qua sông để giao lưu với thế giới bên ngoài, người dân không còn cách nào khác là phải trèo bè, hoặc mạo hiểm lội qua. Bởi thế, hàng năm, nhất là mùa mưa lũ, bao nhiêu người đã bị nước lũ cuốn trôi, giao thông đi lại khó khăn gây trở ngại cho quá trình phát triển kinh tế và đời sống sinh hoạt của người dân.

Những năm gần đây, hai con sông đã được xây đập bắc qua nhưng đều thấp và nhỏ. Mỗi lần trời mưa to là nước lũ lại tràn lên. Con đường chính dẫn từ Luận Thành đi vào xã Luận Khê phải đi qua sông Đằn, một con sông lớn hiểm trở và chảy xiết. Tuy vậy, ở đây chỉ có một con đập tràn mà người dân chỉ có thể đi được vào những ngày nắng. Chỉ cần mưa xuống là con đập bị nhấn chìm trong biển nước dữ dội, nhất là mưa lớn liên tục như những ngày này, mọi sự đi lại, giao lưu với bên ngoài đều bị ngừng trệ, đúng theo kiểu ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’.

Cầu có cũng như không

Đập Cửa Dụ bắc qua sông Đằn là sự ám ảnh đối với người dân xã Luận Khê vào mùa mưa. Mỗi khi mưa lớn, nước từ các khe suối, nước từ trên núi ào ào đổ về khiến dòng nước dâng lên rất nhanh, đục ngầu và dữ tợn, con đập đã cũng bị chìm trong cơn lũ tử thần.


Con đường chính đi vào xã Luận Khê bị ngăn cách bởi cơn lũ đang chảy xiết

Người dân đều đứng trên bờ bất lực nhìn dòng nước chảy xiết, không ai dám làm liều qua sông bởi họ vẫn ám ảnh những tai nạn đau lòng của những người cố vượt sông mùa lũ. Hồi tháng 8/2013, một thầy giáo cố vượt lũ vào bản dạy học cũng đã bị dòng nước cuốn trôi, không tìm thấy xác.


Biển cảnh báo vùng nguy hiểm

Một người đàn ông với dáng vẻ sốt ruột chia sẻ rằng: ‘Con tôi đang ốm phải nằm một mình trên viện ở thị trấn, tối qua tranh thủ về lấy thêm đồ thì trời mưa to quá. Sáng dậy, nước lũ đã lên cao thế này rồi. Không biết phải làm thế nào đây, cứ mưa không ngớt thế này thì còn lâu sông mới rút nước'.

Những người muốn qua sông đều phải đi theo một con đường vòng qua địa bàn xã Tân Thành để đi lên thị trấn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, lúc này, lũ ở sông Tân Thành cũng rất lớn mà con đập lại quá thấp, nước đã dâng cao nên không ai có thể qua lại được.

Lương Diễn

Xem thêm video clip : Mục sở thị 'Cò' đường thu phí dẫn qua cao tốc Hà Nội - Lào Cai


0 nhận xét:

Đăng nhận xét