Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

[Pháp luật ] -Yêu cầu xử lý ngôi nhà “mọc bất thường”

(Xây dựng) - Liên quan đến đơn khiếu nại về ngôi nhà mọc “bất thường” trên nóc nhà bà Phùng Thị Biên tại số 34 ngõ 105 Bạch Mai (địa chỉ mới 53 ngõ 40 Võ Thị Sáu), Thanh tra nhà nước quận Hai Bà Trưng kết luận: việc Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội để bà Nguyễn Thị Liên dựng nhà tạm trên nóc nhà bà Biên năm 2008 là bất hợp pháp và yêu cầu UBND phường Thanh Nhàn và Đội Thanh tra xây dựng Quận sớm xử lý, làm rõ.



Bà Phùng Thị Biên cho biết từ khi xuất hiện căn nhà tạm trên nóc, nhà của gia đình bà bị lún nứt không thể ở được.

Theo tài liệu phóng viên Báo Xây dựng có được, ngôi nhà số 34, ngõ 105 Bạch Mai (Thanh Nhàn) là nhà gạch 1 tầng mái bằng. Thời kỳ chính sách cải tạo nhà cửa của nhà nước (1960), ông Nguyễn Phúc Uớc (nguyên chủ nhà số 34, 36) đã giao 8 gian nhà 1 tầng mái bằng ở số 34, và 4 gian nhà ở số 36, ngõ 105 Bạch Mai cho nhà nước quản lý. Từ đó, Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã ký hợp đồng cho nhiều hộ dân thuê.

Năm 1994 khi bà Biên ký hợp đồng thuê nhà, tại bản vẽ hiện trạng căn hộ bà Biên thuê chỉ thể hiện là gạch mái bằng 01 tầng trần bê tông cốt thép, phía trên không có bất cứ công trình xây dựng nào. Từ thời điểm sau năm 1994 đến thời điểm Xí nghiệp quản lý phát triển nhà Hai Bà Trưng lập hồ sơ bán theo Nghị định 61/CP (2008) cho bà Biên đã phát sinh việc bà Nguyễn Thị Liên có địa chỉ tại số 36, ngõ 105, phố Bạch Mai xây dựng nhà tạm, không phép, chiếm dụng trên nóc căn hộ của gia đình bà Biên nhưng không được các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý kịp thời nên đã làm thay đổi hiện trạng ban đầu của ngôi nhà.

Ngày 15/5/2014, sau khi làm việc với các bên liên quan, Thanh tra nhà nước quận Hai Bà Trưng đã có kết luận về vụ việc sai phạm trên. Theo đó, yêu cầu đơn vị này làm thủ tục trình UBND quận Hai Bà Trưng để thu hồi lại GCN quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đã cấp cho bà Phùng Thị Biên. Tiến hành làm lại thủ tục bán nhà và cấp GCN cho bà Biên theo đúng loại nhà quy định tại Nghị định 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở. Đồng thời, đề nghị Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hai Bà Trưng chủ trì đề xuất với UBND phường Thanh Nhàn và Đội Thanh tra xây dựng quận kiểm tra, xem xét, xử lý đối với ngôi nhà tạm hiện bà Nguyễn Thị Liên đang sử dụng trên nóc căn hộ của gia đình bà Phùng Thị Biên đang được Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hai Bà Trưng cho thuê tại số 34, ngõ 105 phố Bạch Mai theo đúng quy định.

Thanh tra nhà nước quận Hai Bà Trưng đã có kết luận về vụ việc. Tuy nhiên cho đến nay, sự việc vẫn dậm chân tại chỗ. Báo xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét