Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

[Thế giới] -Không quân Đài Loan điều chiến đấu cơ chặn Y-8 Trung Quốc

(Ảnh Nóng) - Ngày 25/6, Không quân Đài Loan đã phải điều chiến đấu cơ ngăn chặn hai chiếc máy bay Y-8 của Trung Quốc bất ngờ bay vào không phận hòn đảo này.


Tờ United Daily News dẫn lời Thiếu tướng Hsiung Hou-chi của Không quân Đài Loan cho biết. Theo đó, một chiếc Y-8 tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào 8h33 sáng 25/8 và một chiếc khác tiến vào lúc 2h31 chiều cùng ngày, khi đang trên đường tới Biển Đông.
Tướng Hsiung Hou-chi cho biết, hai máy bay của Trung Quốc xuất phát từ tỉnh Quảng Đông, đông nam Trung Quốc. Đài Loan đã phái các chiến đấu cơ Mirage 2000-5 và Indigenous Defense Fighter để theo dấu. “Chúng tôi đã theo sát chúng để đảm bảo chúng rời ADIZ của chúng tôi”, Thiếu tướng Hsiung Hou-chi nói với các phóng viên.
United Daily News dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết máy bay Trung Quốc trước đây đã thay đổi đường bay nhằm tránh ADIZ của Đài Loan. Nhưng bằng cách “phá lệ” lần này, có thể Không quân Trung Quốc muốn thử khả năng do thám trên không của Đài Loan và thử phản ứng của Đài Loan đối với các vụ xâm nhập.
Dù Tướng Hsiung Hou-chi không cho biết chiếc Y-8 thuộc biến thể nào, nhưng United Daily News phán đoán nhiều khả năng đây chính là biến thể Y-8J Skymaster đã thị uy quanh giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông vừa qua. Máy bay này được chế tạo dựa trên khung thân máy bay vận tải cánh quạt Y-8C mà Trung Quốc sao chép mẫu An-12 của Liên Xô.
Trên biến thể Y-8J, phần mũi bọc kính như trên mẫu gốc được thay thế bằng mũi cứng chứa anten hệ thống radar. Cửa khoang hàng đuôi máy bay được gỡ bỏ trên Y-8J.
Trong phần mũi chứa anten hệ thống radar giám sát đường không hiện đại Skymaster do hãng Racal (Anh Quốc) sản xuất. Giữa những năm 1990, Racal đã đồng ý bán 6-8 bộ Skymaster cho Quân đội Trung Quốc với tổng giá trị khoảng 66 triệu USD. Đây được xem là hệ thống radar giám sát đường không hiện đại đầu tiên của Trung Quốc.
Hệ thống radar Skymaster trên Y-8J có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 85-110km. Với tầm quét 360 độ, hệ thống có phát hiện vật thể nhỏ như kính tiềm vọng tàu ngầm trong tầm hoạt động. Máy bay được bố trí cặp cánh cao với 4 động cơ tuốc bin cánh quạt WJ-6 cho tốc độ tối đa 662km/h, tầm bay 5.620km, thời gian bay liên tục 10,5 tiếng.
Trong khi đó một trong hai loại chiến đấu cơ của Đài Loan áp sát máy bay Y-8 là Mirage 2000-5. Hiện nay, trong biên chế Không quân Đài Loan duy trì 56 tiêm kích đa năng Mirage 2000-5 do hãng Dassault Pháp sản xuất.
Mirage 2000-5 trang bị một động cơ phản lực cho phép đạt tốc độ gấp 2 lần vận tốc âm thanh, bán kính chiến đấu hơn 700km. Máy bay có khả năng mang tới 6,3 tấn vũ khí trên 9 giá treo (cánh và thân) gồm các loại tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm và bom.
Vụ việc xảy ra khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và đảo Đài Loan đang dần được cải thiện khiến người ta nghi ngờ thiện chí của Bắc Kinh. Hồi tháng 6/2014, ông Trương Chí Quân, lãnh đạo Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan (một chức vụ tương đương hàm bộ trưởng) của Trung Quốc đã có chuyến thăm Đài Loan 4 ngày sau lời mời của đồng nhiệm Đài Loan là ông Vương Ngọc Kỳ, giám đốc văn phòng các vấn đề Hoa lục của Đài Bắc. Trong ảnh: Tiêm kích Mirage 2000-5.
Ông Trương Chí Quân phát biểu trước đồng nhiệm Đài Loan: "Chỉ mất ít hơn ba giờ bay để đi từ Bắc Kinh đến Đài Bắc, nhưng chúng ta phải cần đến 65 năm để làm được điều này". Tân Hoa Xã gọi đây là "một bước tiến to lớn trong mối quan hệ song phương". Trong ảnh: Tiêm kích Mirage 2000-5.
Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đã giảm đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu thuộc Quốc dân đảng thân thiện với Bắc Kinh lên cầm quyền vào năm 2008. Ông được bầu lại vào tháng 1/2012. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn khăng khăng không từ bỏ việc sử dụng vũ lực chống Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập. Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh của nước này. Trong ảnh: Máy bay Y-8J.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét