Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

[Văn hóa] -10 điều tuyệt đối cần nhớ của bạn nữ khi phượt một mình

Các bạn gái đi du lịch nước ngoài một mình cần chú ý nhiều điều để tránh bị quấy rối, bảo vệ tính mạng và tài sản.

1. Ăn mặc

Bạn nên ăn mặc đơn giản, nhã nhặn, không quá thời trang hay gợi cảm để đỡ thu hút sự chú ý không mong muốn. Bạn nên chú ý phong tục tập quán của đất nước sắp đến, đặc biệt là nước Hồi giáo hay các nền văn hóa bảo thủ khác, để tránh rắc rối không cần thiết.

2. Cư xử

Tra cứu, tìm hiểu về văn hóa đất nước bạn sắp đến. Tránh những đụng chạm cơ thể giữa nam và nữ, hạn chế tối đa giao tiếp bằng mắt với người lạ, đặc biệt là nam giới. Một cái nhìn hay cử chỉ thân thiện có thể gây hiểu lầm.

Thận trọng mọi lúc và cư xử khiêm tốn, nhã nhặn. Nếu bạn bị quấy rối, hãy rời đi ngay lập tức hoặc đến nơi nào đó an toàn (chẳng hạn về khách sạn). Cố gắng làm bạn với những phụ nữ khác và đi khám phá cùng một nhóm du khách để giữ khoảng cách với người lạ có ý đồ xấu.


Ăn mặc giản dị, cư xử đúng mực giúp bạn tránh rắc rối không cần thiết.

3. Che giấu

Cố gắng không để người khác biết bạn đang đi du lịch một mình. Nếu đàn ông lạ bắt chuyện, hãy tỏ ra lịch sự nhưng không khuyến khích sự quan tâm của họ. Đeo một chiếc nhẫn vào ngón áp út để chặn trước những lời đề nghị không mong muốn.

4. Hỏi đường

Không đứng ở ngã tư đường hay một nơi nổi bật và tra bản đồ với vẻ mặt bối rối, điều này thể hiện rằng bạn đang bị lạc. Người tốt bụng có thể đề nghị giúp đỡ, nhưng bạn cũng có thể thu hút sự chú ý của kẻ xấu.

Hãy hỏi đường ở khách sạn hoặc cửa hàng gần đó, những nhân viên ở đây quen thuộc khu vực và biết những điểm đến nào cho du khách. Ở các nước châu Á, bạn có thể hỏi đường phụ nữ địa phương, chỉ cần bạn không khiếm nhã thì họ sẽ không ngần ngại giúp đỡ bạn.

5. Tiền bạc

Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ tiền mặt trong túi để mua những thứ nhỏ nhặt, vé tàu xe. Tránh lôi ví ra để quẹt thẻ tín dụng bất cứ khi nào cần mua đồ, đồng thời tránh mang nhiều tiền mặt trong người.

Nạn móc túi và cướp đường có ở rất nhiều quốc gia. Bạn hãy giấu ít tiền mặt trong túi buộc quanh bụng và đảm bảo ví của bạn an toàn trong túi có khóa kéo. Không để ví và những đồ giá trị trong ba lô bởi nó rất dễ bị rạch, móc trộm nơi đông người.


Nhiều loại túi buộc quanh bụng, có dây quàng cổ được sáng tạo để cất giữ giấy tờ, tiền bạc khi đi du lịch.

6. Khách sạn

Tìm hiểu khách sạn nơi bạn đặt phòng và môi trường xung quanh. Trên các trang đặt phòng online luôn có ý kiến đánh giá của khách hàng trước đó. Khi đi ra ngoài buổi tối, tốt nhất bạn nên đến những nơi sáng sủa, đông người, tránh những con ngõ hẻm hay khu vực hẻo lánh. Không để lộ chìa khóa phòng khách sạn của bạn cho ai, giữ kỹ nó đến khi về đến khách sạn để người lạ không biết bạn ở đâu.

Nếu thấy mình bị theo đuôi và quấy rối, bạn nên tìm sự giúp đỡ từ các khách sạn hoặc công ty du lịch. Họ có thể giúp bạn tìm phương tiện thích hợp để trở về khách sạn của mình an toàn.

7. Điện thoại

Sử dụng tối đa tiện ích điện thoại di động của bạn. Bạn nên kích hoạt hệ thống định vị của điện thoại nếu có thể để dễ dàng theo dấu trong trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, thông báo cho gia đình và bạn bè vị trí của bạn thông qua email, mạng xã hội. Trước khi đi, bạn hãy đưa gia đình hay bạn bè một bản sao hành trình của mình để họ có thể liên lạc với bạn khi cần gấp.

8. Giao thông công cộng

Đi du lịch bằng ô tô thay vì đi xe buýt để tránh trộm cắp, kẻ quấy rối trên phương tiện giao thông công cộng. Nếu lên một chiếc xe buýt đông người, hãy cố gắng ngồi gần tài xế và khoanh hai tay trước ngực, hoặc tìm chỗ ngồi gần phụ nữ, trẻ nhỏ. Nếu gặp sự cố, bạn có thể phàn nàn với tài xế hay nữ hành khách khác và đề nghị tài xế gọi cảnh sát. Cách tốt nhất để tránh những tình huống phức tạp này là tham gia cùng nhóm du khách khác khi đi ngắm cảnh.


Một số nước đã triển khai dịch vụ giao thông công cộng có toa dành riêng cho nữ giới để tránh yêu râu xanh.

9. Đề phòng nam giới

Nếu bạn đi du lịch Trung Á hay châu Phi, đừng đi theo bất kỳ người đàn ông nào (kể cả nhân viên chính phủ) đến nơi vắng vẻ. Nếu ai đó yêu cầu xem hộ chiếu hay giấy tờ của bạn và ép bạn đi theo anh ta đến một nơi kín đáo, hãy từ chối và yêu cầu gặp một nữ nhân viên. Tránh mọi cuộc gặp gỡ một mình với đàn ông và không để cho bất kỳ người đàn ông nào bước vào phòng khách sạn của bạn, kể cả nhân viên khách sạn.

10. Dụng cụ tự vệ

Bạn có thể mang theo một vài dụng cụ tự vệ như gậy, bình xịt cay miễn không vi phạm luật pháp địa phương. Một chiếc đèn pin siêu sáng cũng hữu ích khi đi buổi tối và có thể là vũ khí cầm tay khi cần thiết. Bình xịt muỗi, xịt gôm, xịt nước hoa, còi cũng có thể giúp bạn gái tự vệ.

Theo Ione


0 nhận xét:

Đăng nhận xét