Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

[Xã hội] -Tự nguyện thoát nghèo

(Cadn.com.vn) - Nếu như ở nhiều địa phương, đây đó đang tồn tại một thực trạng rất đáng buồn là nhiều hộ nghèo có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách ưu đãi của Nhà nước, thiếu ý thức vươn lên thoát nghèo... thì ở thôn 3 xã Trà Thủy, H. Trà Bồng, Quảng Ngãi đã tự nguyện đăng ký thoát khỏi diện hộ nghèo... Hiện tượng này được xem là chuyện cực kỳ hiếm.

Trưởng thôn đi đầu

"Mình là một người cán bộ, một Đảng viên nên phải đi đầu trong chuyện thoát nghèo. Bản thân mình phải tự đăng ký thoát nghèo thì bà con mới làm theo", anh Hồ Văn Quang (25 tuổi), Trưởng thôn 3 xã Trà Thủy mở đầu câu chuyện về hành trình thoát nghèo của thôn.

Đầu năm 2013, khi chỉ mới 23 tuổi, anh Quang được bà con dân bản tin tưởng bầu giữ chức trưởng thôn. Nhận chức, anh thấy trách nhiệm lớn lao với đời sống bà con dân bản vì đại đa số đều rất khó khăn, hộ nghèo chiếm phần lớn, trong đó có một số bộ phận có tâm lý không muốn làm ăn và ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên không quyết chí làm ăn vươn lên thoát nghèo. Việc lớn đầu tiên vị trưởng thôn trẻ làm là tập trung những người có uy tín trong thôn bàn phương hướng dẫn dắt người dân trong thôn thoát nghèo. Mỗi lần họp, các trưởng bối trong thôn sẽ chọn ra những hộ gia đình nào có khả năng thoát nghèo để vận động. "Trong thôn nếu ai đó được bà con cho rằng có đủ điều kiện để thoát thì hộ gia đình đó phải đăng ký thoát nghèo vì đó là ý kiến của tập thể chứ không phải của riêng ai", anh Quang nhớ lại.

Để bà con dân bản làm theo, anh Quang tiên phong tự đăng ký cho hộ gia đình mình thoát khỏi diện hộ nghèo dù kinh tế gia đình thật sự còn khó khăn, dựa vào 1 ha keo lai, nhà cửa cũng chỉ tạm bợ. "Chỉ có 1 ha keo nên tôi chia ra để trồng nhiều đợt khác nhau, và bỏ công chăm bón nên cứ 1 năm bán 2 sào rồi phát dọn trồng keo mới, Trong thời gian keo còn nhỏ, tôi tranh thủ gieo thêm lúa rẫy. Cứ làm như thế, nhà tôi cũng có gạo nấu quanh năm đồng thời cũng có thu nhập thêm từ việc bán keo", anh Quang chia sẻ bí quyết.

Tuy trưởng thôn đã bước những bước tiên phong, nhưng việc vận động người dân đăng ký thoát nghèo không phải dễ, bởi hộ nghèo thường được hưởng nhiều chính sách ưu đãi... Song mưa dầm thấm lâu, được vị trưởng thôn trẻ và các trưởng bối kiên trì tuyên truyền, người dân dần có ý thức thoát nghèo, nhất là khi được ưu tiên hỗ trợ vốn, cây trồng, vật nuôi...


Trưởng thôn Hồ Văn Quang còn phát triển chăn nuôi tại nhà.

Dân bản đi theo

Toàn thôn 3 xã Trà Thủy có 158 hộ gia đình thì ngay trong năm 2013 đã có đến 30 hộ đăng ký tự thoát nghèo. Trong số 30 hộ đăng ký thoát nghèo, đã có đến 17 hộ vươn lên làm ăn có những bước tiến bộ rất đáng ghi nhận. "17 hộ đã thoát nghèo tương đối bền vững, còn lại 13 hộ còn ở diện cận nghèo. Vì thế, trong thời gian tới thôn sẽ ưu tiên cho họ tiếp cận vốn để họ làm ăn ổn định hơn", anh Quang vui mừng chia sẻ

Đầu năm 2014 này, người dân thôn 3 tiếp tục đăng ký thoát ra khỏi diện hộ nghèo. Tính đến nay đã có thêm 10 hộ tự nguyện đăng ký để được thoát ra khỏi hộ nghèo. Gần sát nhà anh Quang trưởng thôn có hộ gia đình anh Hồ Văn Trung tuy hoàn cảnh còn khó khăn cũng mạnh dạn đăng ký. "Tôi đăng ký thoát ra khỏi diện hộ nghèo là vì muốn tự phát triển kinh tế. Tôi mong sao Nhà nước tạo điều kiện cho vay vốn để tôi và nhiều người dân trong thôn có thể phát triển kinh tế ngày một khá lên chứ ai cũng nghèo mãi thì Nhà nước lấy tiền đâu để hỗ trợ", anh Trung bày tỏ.

Trong số 10 hộ gia đình đăng ký mới có gia đình anh Hồ Văn Nam. Nhà thuộc diện to nhất làng, bản thân là cán bộ xã nhưng từ trước đến nay gia đình anh vẫn thuộc diện hộ nghèo. Nam tâm sự: "Trên đời có ai muốn nghèo đâu. Lâu nay thấy nghèo cũng có cái... lợi là sẽ được ưu tiên nhiều thứ. Song nếu không thoát nghèo thì chẳng lẽ mãi mãi nghèo?. Đăng ký sẽ có động lực phấn đấu hơn".

Việc bà con dân bản ở thôn 3 Trà Thủy tự đăng ký thoát khỏi diện hộ nghèo chứng minh một thực tế rằng, trong mỗi gia đình, mỗi cá nhân vốn tiềm ẩn ý thức tích cực về làm giàu chính đáng. Và nếu chính quyền, cán bộ cơ sở sát dân, nắm bắt kịp thời tư tưởng, biết khơi nguồn... sẽ có những chuyển biến tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, thay đổi cả một "hệ tư tưởng" vốn kìm hãm sự phát triển của các vùng quê còn khó khăn.

Tấn Tài


0 nhận xét:

Đăng nhận xét